Trang

Thứ Hai, 21 tháng 11, 2016

Mẹo viết blog sao cho hay


Đã từ rất lâu, blog cá nhân luôn là một đề tài không bao giờ chấm dứt trên thế giới internet toàn cầu. Khi nói đến Blog thì chúng ta sẽ nghĩ ngay đến một website cá nhân và chứa đựng những bài viết do chủ nhân blog đó tự viết theo một chủ đề nhất định. Nhưng có bao giờ có ai đó trong chúng ta tự hỏi rằng, lý do của việc viết blog là gì? Và viết blog mang lại cho mình những lợi ích, thiệt thòi gì?

Nếu như số ít những người đang còn thắc mắc quanh quẩn trong hai câu hỏi đó thì hôm nay mình xin chia sẻ một số ý kiến cá nhân từ việc khai thác lợi ích từ viết blog và mang cho bạn một cái nhìn tổng quát hơn về blogger.

1. Viết để trau dồi kiến thức

Viết blog để mở mang kiến thức

Khi tiến hành tham gia viết blog về một lĩnh vực nào đó, thì coi như chúng ta đã tự đặt điều kiện bắt buộc chúng ta phải cập nhật thông tin chuyên nghành mỗi ngày, thường xuyên rèn luyện kiến thức để phục vụ công việc viết lách. Quả thực là cho dù chúng ta có giỏi cách mấy thì các kiến thức mà chúng ta đã tích lũy được cũng sẽ mất dần theo năm tháng nếu không sử dụng thường xuyên. Đó là lợi ích đầu tiên mà bạn có được khi viết blog.

Thậm chí, trước lúc viết blog lượng kiến thức mình khá ít và chỉ thật sự có nhiều cơ hội học tập khi mình có blog và viết để chia sẻ thường xuyên hơn.
2. Mở rộng mối quan hệ

Môi trường của các blogger luôn sôi nổi và náo nhiệt không kém gì các mạng xã hội. Thông thường các đối tượng người đọc blog đa phần là những người đam mê nghiên cứu, tích lũy kiến thức và ham học hỏi. Từ những người thường xuyên ghé thăm blog của bạn, rồi trở thành những người tích cực gửi phản hồi/bình luận, và dần dần họ sẽ trở thành những người bạn tốt, có cùng chí hướng và phần lớn là phù hợp với bạn để kết bạn.

Trước đây mình đã từng có 1 blog giống như thế này, tuy thời gian hoạt động chỉ ngắn ngủi hơn nửa năm nhưng qua thời gian đó mình đã quen rất nhiều người cùng chuyên nghành, học hỏi được nhiều điều hay và đến nay, họ đều là những người bạn tốt.
3. Viết để kiếm tiền

Kiếm tiền với blog giờ không phải chuyện lạ.

Có một điều không thể phủ nhận đó là blog mang lại rất nhiều lợi nhuận cho chúng ta nếu như chúng ta biết cách khai thác một cách thích hợp. Các cách kiếm tiền từ blog rất đa dạng và tất nhiên không phải chỉ đơn thuần là đặt quảng cáo và chờ người click. Đối với dân có kỹ năng tiếp thị, viết lách thì họ sẽ kiếm tiền bằng cách tham gia viết bài đánh giá sử dụng về một dịch vụ nào đó, sau đó họ sẽ gián tiếp mời bạn sử dụng dịch vụ/mua hàng thông qua các kỹ năng viết lách của họ, và tất nhiên họ sẽ được hưởng tiền huê hồng từ nhà cung cấp dịch vụ đó.

Hoặc là đối với dân báo chí, blog có thể sẽ là tiền đề để tên tuổi của họ được các tòa soạn biết đến, sau đó họ sẽ viết bài và bán cho các tòa soạn để nhận thù lao. Nói nôm na ra là như vậy, còn chuyên sâu thì mình không dám bàn tới vì kiến thức của mình trong lĩnh vực này còn rất eo hẹp.

Tuy nhiên, có một hình thức mới phổ biến hiện nay đó là chính chủ nhân của blog sẽ mở một dịch vụ hay công ty nào đó chuyên phục vụ cho độc giả của mình, hoặc có thể họ viết sách để bán, các khoá học,….Tất cả đều mang lại lợi nhuận rất lớn.
4. Trở thành người nổi tiếng

Nghe thì có vẻ hơi….phiêu, nhưng thực tế thì điều này rất khả thi và tùy theo sự may mắn, khả năng viết lách của bạn. Tại Việt Nam, có rất nhiều blogger trở nên nổi tiếng nhờ các bài viết, khả năng của họ, nhưng con số này chưa thực sự nhiều. Nhưng ở các nước phát triển, những blogger nổi tiếng nhờ những bài viết của họ.

Ban đầu họ cũng chỉ là những người viết blog trên mạng theo nhiều chủ đề khác nhau, nhưng chủ đề dễ nổi tiếng nhất là giải trí và thời trang. Từ đó họ sẽ được các công ty cùng lĩnh vực của họ mời về và nhiệm vụ của họ là quảng cáo sản phẩm. Mình sẽ không đi vào chi tiết tại bài viết này, khi nào có thời gian mình sẽ nói sâu hơn.

Đối với mình, blog là một “bộ nhớ lưu trữ kiến thức” tốt nhất mà mình được biết. Mình viết với mục đích là tự tạo môi trường cho mình có thể sử dụng các kiến thức hằng ngày, có thêm điều kiện phát triển chuyên môn và không dám nghĩ là sẽ kiếm tiền từ đây vì điều đó đi quá giới hạn khả năng của mình.
Lời kết

Blog có rất nhiều lợi ích mà bạn có thể đạt được, nhưng con đường tới sự thành công không bao giờ bằng phẳng để bạn ung dung bước đi cả. Vì thế khi tham gia vào lĩnh vực viết blog, hãy khoan nghĩ đến lợi ích để rồi mau thất vọng, hãy xem blog như là một người bạn, một khóa học để giúp bạn trau dồi thêm kiến thức và tích lũy kinh nghiệm mà thôi.

Nếu bạn có hứng thú về blogging, hãy bắt đầu lên ý tưởng, kế hoạch và bắt tay vào hoàn thiện một cái blog cho riêng mình nhé :D. Ở trên là những hiểu biết của mình về blog, hy vọng nó giúp ích cho bạn. Nếu bạn cảm thấy cón sự thiếu sót và không chính xác, hãy thẳng thắn góp ý phía dưới để mình hoàn thiện hơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét